วันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๖๓ เวลา ๐๘:๓๐ - ๑๒:๐๐ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม "การเปิดชั้นเรียน (Open class)"ระดับสถานศึกษา
ตามที่โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) ได้ดำเนินการตามข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ กับ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่นภายใต้โครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อเนื่องโดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น สนับสนุนโดยกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) มาเป็นระยะเวลา ๒ ปีการศึกษา จึงได้มีการจัดกิจกรรม “เปิดชั้นเรียน (Open class)” ระดับสถานศึกษาขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์คือ ๑.เพื่อเผยแพร่นวัตกรรมการพัฒนาวิชาชีพครูและนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนภายใต้โครงการฯคือ นวัตกรรมการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) และวิธีการแบบเปิด (Open approach) ๒.เพื่อสร้างเครือข่ายชุมชนแห่งการเรียนรู้เชิงวิชาชีพในระดับสถานศึกษา ๓.เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน จากชั้นเรียน ที่มีบริบทใกล้เคียงกัน ซึ่งการจัดกิจกรรม ครั้งนี้ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากทางโครงการฯ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แก่ ๑. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) และชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ๒.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) ๓.ผู้แทนจากสถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครูสำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดร.ศุภโชค สอนศิลพงษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายพิริยพงษ์ พงษ์ศรี ผู้ช่วยนักวิจัยประจำศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา และนายภูวดล ศรีภา ผู้ช่วยนักวิจัยประจำศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา ๔.ข้าราขการครูและบุคลากรจากโรงเรียนในกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ ๑ และในโครงการฯ ๕.ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และ ๔
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายบุญเย็น โหว่สงคราม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต ๑ ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิด รับฟังคำกล่าวรายงานจาก นายธนวรรธน์ ธะนะคำมา ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) ต่อจากนั้นเป็นกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open Class) ตามกระบวนการการศึกษาชั้นเรียน (Lesson Study) และวิธีการแบบเปิด (Open Approach) วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ สอนโดย นางสาววรรณวนัช จิตรธรรมมา นักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น และระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ สอนโดย นางสาวศรุตา พิชัยภูษิต นักศึกษาฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) สำหรับกิจกรรมสุดท้ายคือ การสะท้อนผลการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ และชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โดย นางสาวปรีญานุช บุศราคำ รองผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) รับหน้าที่ดำเนินรายการ โดยมีผู้ร่วมสะท้อนผลได้แก่
ช่วงที่ ๑ ประกอบด้วย
๑. นางสาววรรณวนัช จิตรธรรมมา ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๒. นางสาววิภาพร งอยกุดจิก ตัวแทนทีมเขียนแผนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
๓. นายพิริยพงษ์ พงษ์ศรี ผู้ช่วยนักวิจัยประจำศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา
๔. นายธนวรรธน์ ธะนะคำมา ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน)
๕. ดร.ศุภโชค สอนศิลพงษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น
ช่วงที่ ๒ ประกอบด้วย
๑. นางสาวศรุตา พิชัยภูษิต ครูผู้สอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
๒. นางสาวดุจฤดี ประเสริฐศิลป์พลมา ตัวแทนทีมเขียนแผนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔
๓. นายภูวดล ศรีภา ผู้ช่วยนักวิจัยประจำศูนย์วิจัยคณิตศาสตรศึกษา
๔. นายธนวรรธน์ ธะนะคำมา ผู้อำนวยการโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน)
๕. ดร.ศุภโชค สอนศิลพงษ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษาคณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๔ (บ้านสำราญเพี้ยฟาน) ขอกราบขอบพระคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่เสียสละเวลาอันมีค่ามาร่วมกิจกรรมของทางโรงเรียนในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าลการจัดกิจกรรมเปิดชั้นเรียน (Open class) ระดับสถานศึกษาครั้งที่ ๒ จะเป็นข้อมูลสำคัญ และเป็นแนวทางสำหรับสถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องสามารถนำไปใช้ตามบริบทและสถานการณ์ของแต่ละสถานศึกษาภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อการสร้างชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพ (Professional Learning Community: PLC) และนำไปสู่การพัฒนานักเรียนให้เกิดทักษะการเรียนรู้สอดคล้องกับศตวรรษที่ ๒๑ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ประกอบกับการพัฒนาวิชาชีพครูให้แก่บุคลากรทางการศึกษาที่ทำหน้าที่ขับเคลื่อนโรงเรียนในโครงการฯ ในลำดับต่อไป หากมีข้อผิดพลาดประการใด ทางโรงเรียนของกราบขออภัยมา ณ ที่นี้ และจะนำข้อผิดพลาดไปดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในครั้งถัดไป